การใช้เพลง

เทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน
เพลง หมายถึง สำเนียงขับร้อง หรือทำนองดนตรี และเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน หมายถึง กลวิธีต่างๆ ที่ครูใช้สำเนียงขับร้องและทำนองดนตรีมาให้นักเรียนได้ร้องให้นักเรียนฟังใช้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมกรเรียนการสอน                                             
วัตถุประสงค์ของการใช้เพลงประกอบการสอน                                                                                                                
วัตถุประสงค์ของการใช้เพลงประกอบการสอน มีหลายประการที่สำคัญ ได้แก่                                                                  
 1. เพื่อสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานไม่เครียดและเอื้อต่อการเรียนรู้                                                                                
2. เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา                                                               
3. เพื่อสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ผ่านทางเนื้อร้องและความหมายของเพลง                                                                                                                                                               
 4. เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตมวัตถุประสงค์
ลักษณะของเพลงประกอบการสอน                                                                                                                              
1. เพลงประกอบการสอนมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับบทเรียน                                                                                                                                                                              
2. มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์                                                                                                                                                                              
3. เป็นเพลงที่ง่ายและสั้น สามารถจำเนื้อร้องได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ                                                                                                                                                                                  
4. สนุกสนาน กระตุ้นเร้าใจ                                                                                                                                                                                  
5. เป็นบทเพลงที่เด็กได้มีโอกาสปรบมือ ทำจังหวะ และแสดงท่าทางต่างๆ
หลักและวิธีการสอนเพลง                                                                                                                  
ชัยวัฒน์ เหล่าสืบสกุลไทย (2549:21-22) กล่าวไว้ดังนี้                                                                                                                                                 
 1. ครูมีความมั่นใจในตัวเอง เช่นมั่นใจว่าจำเนื้อร้อง จังหวะ ทำนอง ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ จำท่าทางประกอบได้                                                                                                                                                                              
2. ครูจะต้องร้องให้ฟังก่อน เพื่อให้นักเรียนไดจำทำนอง จังหวะ เนื้อร้อง ควรร้องให้ฟัง 1-2 เที่ยว                                                                                                                                                                              
 3. ครูควรให้นักเรียนร้องตามที่ละวรรค                                                                                                                                                                            
 4. ครูควรเลือกเพลงสั้นๆ เพื่อจะได้จำง่าย                                                                                                                                                                             
5. ครูต้องให้สัญญาณเพื่อจะให้ทุกคนได้เริ่มร้องเพลงพร้อมๆกัน                                                                                                                                                                              
6. ครูต้องควบคุมจังหวะเพลงให้ดี                                                                                                                                                                                 
 7. ครูควรเลือกเพลงที่มีจังหวะง่ายแก่การร้อง                                                                                                                                                                              
8. ครูควรสอนเพลงด้วยน้ำเสียง ท่าทาง และมีอารมณ์สอดคล้องกับบทเพลงที่สอนและสบตากับนักเรียนให้ทั่ว  
การนำกิจกรรมเพลงมาใช้ในการทำกิจกรรมการเรียน กระทำได้หลายโอกาส คือ                            
1. การใช้นำเข้สู่บทเรียน เพื่อเป็นการจูงใจและหันเหความสนใจของนักเรียนให้มาสู่บทเรียนที่ครูกำลังจะสอน                                                                                                                                                                             
2. การใช้เพลงดำเนินการสอน จะใช้เพลงเป็นตัวหลักสำคัญในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับจุดประสงค์                                                                                                                                                                                 
3. การใช้เพลงในการสรุปบทเรียน เพื่อทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนเป็นการย้ำซ้ำเตือนอีกครั้งหนึ่ง                                                                                                                                                                               
4. การใช้เพลงสำหรับการฝึก ซึ่งจะเป็นการฝึกให้ออกเสียงหรือย้ำให้เกิดความแน่ใจอีกครั้งหนึ่ง                                                                                                                                                                              
5. ใช้เพลงในการวัดผลและประเมินผล โดยการใช้เพลงเป็นส่วนประกอบในการวัดผลและประเมินผลของนักเรียนในเรื่องที่สอนว่าผู้เรียนแต่ละคนมีความสามารถเพียงใดใน
ข้อควรคำนึงในการสอนการร้องเพลงสำหรับเด็ก ดังนี้                                                              
ดนู จีระเดชากุล (2541: 110-111 อ้างใน ชัยวัฒน์ เหล่าสืบสกุลไทย, 2549:23) กล่าวไว้ดังนี้                                                                                        
1. เด็กทุกคนมีพัฒนาการและภาวะความพร้อมทางร่างกายและจิตใจแตกต่างกันครูจึงควรเข้าใจ ไม่คาดหวังความสามารถของเด็กว่าจะร้องเพลงได้เหมือนกันทุกคน                                                                                                                                                                              
2. เพลงสำหรับเด็กควรเป็นเพลงง่ายๆ                                                                                                                                                                             
 3.  การสอนเพลงในแต่ละครั้ง ไม่ควรสอนเพลงหลายเพลงมากจนเกินไป    
ประโยชน์ของเพลงประกอบการสอน                                                                                                                               
1. ทำให้บทเรียนน่าสนใจ                                                                                                                                             
2. สร้างแรงจูงใจ                                                                                                                                                          
3. จดจำเนื้อหาได้นาน                                                                                                                                                 
4. ช่วยให้บทเรียนที่ยากดูง่ายขึ้น                                                                                                                                                                              
5. ก่อให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน                                                                                                                                                                              
6. ส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านของนักเรียน                                                                                                                                                                               
7. เสริมสร้างระเบียบวินัย                                                                                                                                                                              
8. สร้างบรรยากาศที่ต่อการเรียนรู้





http://www.youtube.com/watch?v=0DenV6m6Yyw




http://www.youtube.com/watch?v=4t-Cv65axYQ